Trao đổi hợp tác giữa Trường Đại học Tôn Đức Thắng với UBND tỉnh Bắc Kạn và các Trường Đại học Cộng hòa Séc

Chiều 23/09/2022, Trung tâm hợp tác Châu Âu thay mặt Trường Đại học Tôn Đức Thắng tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND Tỉnh Bắc Kạn do Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh dẫn đầu vào tham dự Diễn đàn doanh nghiệp quốc tế về đầu tư, thương mại và du lịch 2022 tại TDTU và dự Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Trường. Tham dự buổi làm việc này còn có 3 hiệu trưởng, hiệu phó, trưởng khoa của 3 trường đại học Cộng hòa Séc (Đại học kỹ thuật Ostrava, Đại học Tomas Bata và Đại học Pardubice). Đặc biệt còn có sự tham dự của ngài Hynek Kmonicek, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CH Séc tại Việt Nam.

 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa ECC với đoàn công tác Tỉnh Bắc Kạn và các trường đại học CH Séc (23/9/2022)

 

Phát biểu chào mừng đoàn, Tiến sĩ Phan Đạo, Giám đốc Trung tâm hợp tác Châu Âu, Trung tâm Bata một lần nữa chúc mừng UBND Tỉnh Bắc Kạn và Đại học kỹ thuật Ostrava đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và hy vọng rằng hai bên sẽ nhanh chóng triển khai các chương trình, dự án hợp tác.

TS. Phan Đạo nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của ngài Đại sứ Hynek Kmonicek cho sự hợp tác giữa TDTU, ECC với các trường đại học và doanh nghiệp CH Séc cũng như sụ hợp tác giữa UBND Tỉnh Bắc Kạn với các trường đại học Séc.

Ngài Hynek Kmonicek, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam bày tỏ vui mừng về sự hợp tác của tỉnh Bắc Kạn và Trường Đại học Ostrava ở lĩnh vực đào tạo. Đại sứ chúc cho tỉnh Bắc Kạn sẽ gửi nhiều công dân sang học tập, đào tạo tại Séc. Nếu có khó khăn về thủ tục nhập cảnh cho sinh viên, nghiên cứu sinh… Đại sứ sẽ hỗ trợ, giúp đỡ cho tỉnh Bắc Kạn.

Tỉnh Bắc Kạn trao tặng bức tranh hồ Ba Bể cho Trường Đại học Tôn Đức Thắng nhân dịp Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập (24/9/1997 – 24/9/2022).

 

Bà Đỗ Thị Minh Hoa, PCT UBND Tỉnh Bắc Kạn,  cảm ơn Trung tâm hợp tác Châu Âu, TS. Phan Đạo đã giúp Tỉnh xây dựng các chương trình hợp tác với Đại học kỹ thuật Ostrava và các đối tác Séc. Cảm ơn sự quan tâm của Đại sứ với các sinh viên tương lai từ Bắc Kan, sẽ được Tỉnh gửi sang Séc học tập. Bà cũng trân trọng đề nghị Đại sứ và các lãnh đạo 3 trường đại học Séc quan tâm giới thiệu các nhà đầu tư đến với Bắc Kạn để khai thác tiềm năng về nông lâm sản, du lịch, năng lượng sinh khối…  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa cũng cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh thành lập Tổ công tác nhằm thúc đẩy các nội dung đã ký kết. Bắc Kạn mong muốn được tạo điều kiện tốt nhất cho con em đến học tập, đào tạo tại Cộng hòa Séc.

Giáo sư Vaclav Snasel, Hiệu trưởng Trường Đại học Ostrava khẳng định, các nội dung trong Bản ghi nhớ hợp tác, phía Trường sẽ hỗ trợ một cách nhanh chóng cho tỉnh Bắc Kạn. Trường hiện có nhiều khoa, phòng thí nghiệm mới trong các lĩnh vực mà Bắc Kạn đề xuất (cơ khí, tự động hóa, y sinh, quản trị, công nghệ thông tin, khai khoáng, du lịch sinh thái, năng lượng, năng lượng tái tạo…) nên rất tốt cho sự hợp tác này. GS tán thành sự hợp tác trong tương lai và hy vọng tỉnh Bắc Kạn sẽ mở rộng hợp tác ra các trường đại học khác tại CH Séc.

GS Libor Capek, Hiệu trưởng Đại học Pardubice và GS. Vladimir Sedlarik, chia sẻ niềm vui hợp tác giữa ĐH kỹ thuật Ostrava với Tỉnh Bắc Kạn và hy vọng rằng, trong tương lai sẽ sớm có sự hợp tác bổ sung, đa dạng hơn giữa Bắc Kạn với 2 Trường và các đối tác khác ở CH Séc.

Ngài Hynek Kmonicek, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam nhất trí với đề xuất của Bắc Kạn và chúc cho 2 đơn vị có sự hợp tác thành công.

GS. V. Snasel thay mặt các trường mời Bà Đỗ Thị Minh Hoa và lãnh đạo Tỉnh Bắc Kạn sớm sang thăm CH Séc và trong thời gian đến các bên sẽ chuẩn bị một số dự án cụ thể hợp tác giữa hai bên, song phương và đa phương; cũng như sự hợp tác giữa các nhà doanh nghiệp của Tỉnh với các doanh nghiệp tại Séc.

TS. Phan Đạo, Giám đốc ECC thay mặt TDTU khẳng định sẽ đồng hành với Tỉnh Bắc Kạn, các trường và các doanh nghiệp Việt – Séc xây dựng và triển khai các dự án, chương trình hợp tác song phương và đa phương. Chúc sự hợp tác chung thành công và chúc tình hữu nghị Việt Séc vững bền!

Hoàng Dung

Trung tâm hợp tác Châu Âu

Phòng C126 - Số 19 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM
Điện thoại: (028) 37 755 107