Hợp tác giáo dục, đào tạo Khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Cộng Hoà Séc

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc, chiều tối ngày 10/6, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ đại diện các hội đoàn, cấp ủy trong cộng đồng người Việt Nam tại Séc và Châu Âu.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu, TS. Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã có những báo cáo nêu bật những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam đối với nước sở tại và luôn có hoạt động tích cực hướng về quê hương đất nước. Tại CH Séc, hiện tại với khoảng 100 ngàn người Việt, được công nhận là dân tội thiểu số, đã thực sự hội nhập vào xã hội Séc và đang nỗ lực hội nhập ngày càng sâu rộng, chất lượng và luôn phấn đấu là dân tộc thiểu số mẫu mực tại Séc. Ông Nguyễn Duy Nhiên khẳng định trong trái tim người Việt ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, chung tay trong các hoạt động bảo vệ biên cương tổ quốc; tham gia quyên góp hỗ trợ trong nhiều hoạt động hướng về biển đảo, Quỹ vắc-xin Việt Nam cũng như trao tặng hàng trăm phần quà cho trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19 và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đại sứ Thái Xuân Dũng đã khẳng định công tác người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những trụ cột được Đại sứ quán Việt Nam coi trọng và tích cực đồng hành cùng bà con trong tất cả các hoạt động để cộng đồng ngày càng hội nhập sâu rộng, bền vững vào xã hội sở tại. Đại sứ khẳng định cộng đồng người Việt tại Séc là tập thể đoàn kết, vững mạnh. Ông mong muốn cộng đồng người Việt tiếp tục đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, phát triển các trung tâm thương mại của người Việt như Trung tâm thương mại SAPA. Bên cạnh mục đích kinh tế còn có thể phát triển hơn nữa trở thành trung tâm dịch vụ, là điểm đến du lịch đối với người dân Séc và các nước. Nhân dịp này, bên cạnh các thành tích đã đạt được của các Hội đoàn người Việt, Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tại Séc tiếp tục đoàn kết gắn bó, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong các lĩnh vực, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống và có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước.

Trong phần ý kiến trao đổi với Bộ trưởng, TS. Phan Đạo, Ủy viên BCH Hội người Việt Nam tại CH Séc, Giám đốc Trung tâm hợp tác Châu Âu trưc thuộc Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU)  và cũng là đại diện của TDTU tại CH Séc và EU cho rằng, trong những năm đến hợp tác giáo dục – đào tạo, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc cần được đẩy mạnh lên tầm cao mới, trờ thành một lãnh vực then chốt, cùng với các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư đã không ngừng tăng trưởng trong 5-10 năm qua, để hai nước sớm có thể trờ thành là đối tác hợp tác chiến lược. TS. Phan Đạo cho rằng, với hơn 100 ngàn người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, là dân tộc thiểu số, hai quốc gia có quan hệ truyền thống, hữu nghị, đã có những hợp tác mạnh mẽ trong lãnh vực quốc phòng, công nghiệp… và với những ưu điểm trong giáo dục và đào tạo tại các trường đại học Séc, học sinh, sinh viên không phải trả học phí; với nền khoa học và công nghệ hội nhập với các quốc gia tiên tiến nhất trong EU, OECD.. CH Séc sẽ là lựa chọn cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam; ở nhiều lãnh vực như: vật liệu mới, năng lương mới, năng lượng tái tạo, IT, cơ khí chính xác, robot, công nghệ sinh học… đặc biệt là công nhân kỹ thuật cao trong ngành sản xuất ô tô. TS. Phan Đạo, cũng đã đề cập đến thỏa thuận vừa mới ký kết vào ngày 1/6/2023 giữa Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu với TDTU. Hai bên với mong muốn được đóng góp vào việc không ngừng nâng cao uy tín, vị thế của người Việt Nam tại Châu Âu, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Châu Âu; nhằm gắn kết Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) với các doanh nghiệp và Cộng đồng người Việt ở các quốc gia tại Châu Âu và mở rộng cơ hội làm việc, hợp tác cho các thế hệ trẻ Cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu; vì lợi ích chung của Cộng đồng và của hai bên, đã ký kết. Trường Đại học Tôn Đức Thắng sẵn sàng hợp tác với LHHNVN tại Châu Âu tổ chức các sự kiện của Cộng đồng người Việt tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng đã đánh giá cao phát biểu của giáo sư, tiến sĩ Phan Đạo. Bộ trưởng khẳng định lại quan điểm của Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc, trên cơ sở đó có những điều chỉnh phù hợp về văn bản pháp luật đối với người Việt ở nước ngoài; Đảng và Nhà nước đã, đang và tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tích cực làm việc với đối tác để có sự quan tâm đối với cộng đồng kiều bào ở các quốc gia. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm đến các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa ngôn ngữ của Người Việt ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con hội nhập tốt ở nước sở tại cũng như phát huy truyền thống, giữ gìn, lan tỏa bản sắc Việt và luôn hướng về quê hương đất nước; là nòng cốt truyền bá, lan tỏa văn hóa, hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

1414

 

14

 

 

Trung tâm hợp tác Châu Âu

Phòng C126 - Số 19 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM
Điện thoại: (028) 37 755 107