Ngày TDTU (TDTU’s Day) Tại Thành Phố Ostrava, CH Séc

Hôm nay, 8/8/2020, Trung tâm hợp tác Châu Âu và Trung tâm Bata phối hợp với đơn vị sinh viên – nghiên cứu sinh Trường đại học kỹ thuật Ostrava (www.vsb.cz) và Trường đại học tổng hợp Ostrava (www.osu.cz) tổ chức Ngày TDTU tại TP Ostrava. Đây là lần thứ 2, các đơn vị nói trên tổ chức sự kiện này. Nội dung chính của TDTU’s Day là các hoạt động thể thao, văn hóa của sinh viên & nghiên cứu sinh được Trường đại học Tôn Đức Thắng gửi sang học tập tại CH Séc.

Thời tiết hôm nay đẹp, trời nắng nóng 30C, gió nhẹ. Sau gần 2km đi bộ từ Trung tâm thành phố Ostrava qua Công viên Komensky, công viên mang tên người thầy vĩ đại của dân tộc Séc, lớn nhăt ở Tỉnh Moravskoslezsko, đoàn hạ trại tại một bãi cỏ bên bờ sông Ostravice. Các em sinh viên, với tình yêu sông nước, đã đùa vui bơi và chơi bóng trên dòng sông tuyệt đẹp này với những hàng cây thông, cây sồi, cây liễu, vài chục năm đến 100 năm tuổi dọc hai bờ sông. Các em sinh viện tiếp tục tham gia các trò chơi thể thao khác gồm cầu lông, bóng đá, bóng ném… và … được bổ sung năng lượng bằng thịt nướng và bia tiệp ngon tuyệt. Dòng nước mát, rợp bóng cây xanh hai bờ, cho các em những giờ phút thư giãn tuyệt vời và nhớ đến dòng sông Sài Gòn. Ai cũng mong rằng, sẽ đến một ngày không xa, nước trên dòng sông Sài Gòn sẽ xanh trong và rợp bóng cây xanh như sông Ostravice.

Chuyện sinh viên thì nhiều, từ học hành, thi cử, làm thêm và năm nay thêm đề tài dịch bệnh Covid-19. Qua câu chuyện, các em cho biết, thời gian qua đã rất lưu tâm, chú ý đến phòng dịch từ việc đeo khẩu trang. Các em có lẽ là những người đầu tiên không những tại Ostrava mà ở CH Séc đeo khẩu trang từ đầu tháng 3 ngay trước thời điểm Chính phủ Séc thông báo đại dịch và giãn cách xã hội có hiệu lực từ 16/3.

Một kỷ niệm thú vị trong buổi dã ngoạn, ngày TDTU năm nay, khi có hai cảnh sát đến hỏi thăm và nhắc nhở các em việc đốt lửa và dọn rác trước khi ra về. Lần đầu tiên các em tiếp xúc với cảnh sát, các em thấy họ vui vẻ và đầy trách nhiệm. Các sinh viên muốn mời bia 2 cảnh sát, nhưng hai vị lịch sự từ chối vì đang làm nhiệm vụ.

Một ngày hè vui vẻ, với kỷ niệm nhỏ khó quên, về hai vị cảnh sát Séc.; về dòng sông rợp bóng mát tuyệt đẹp Ostravice và nỗi nhớ về con sông quê hương, sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông…; đâu dó vang lên câu hát Chiều trên sông Sài Gòn, mơ màng bóng chiều trông…. Chiều trên sông Ost-ra-vi-ce, hoài bão sinh viên…

Description: C:\Users\PCPV\Desktop\Downloads\2020 ANH 4.jpg

Trung tâm hợp tác Châu Âu

Phòng C126 - Số 19 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM
Điện thoại: (028) 37 755 107