Tỉnh Gia Lai thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các địa phương của Cộng Hòa Séc

Nhận lời mời của Tỉnh trưởng tỉnh Moravskoslezsko, Cộng hòa Séc (CH Séc), được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ và sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đoàn đại biểu tỉnh Gia Lai với 16 thành viên, do đồng chí Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại CH Séc từ ngày 24/3/2017 đến 2/4/2017.

Sáng ngày 27/3/2017, tại thành phố Praha – thủ đô của CH Séc, đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Phòng thương mại Séc cùng 5 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cao su và chế biến gỗ ở Séc. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã giới thiệu về tiềm năng kinh tế và chính sách khuyến khích đầu tư - thương mại - du lịch của tỉnh Gia Lai.Với vị trí địa lý, khí hậu và tiềm năng đất đai sẵn có, tỉnh Gia Lai rất phù hợp để phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su và hồ tiêu... Gia Lai cũng có tiềm năng lớn về phát triển du lịch - dịch vụ, lữ hành với nhiều di tích lịch sử, văn hoá, thiên nhiên nổi tiếng.Ông Võ Ngọc Thành cũng cho biết, tỉnh Gia Lai đang mời gọi đầu tư vào nhiều dự án trong các lĩnh vực xây dựng kinh tế, cơ sở hạ tầng; công nghiệp chế biến nông lâm sản; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng; công nghiệp năng lượng; nông, lâm nghiệp; giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch.

Đại diện Phòng thương mại Séc, ông Borivoj Minar -  Phó Chủ tịch, cho biết ông rất hoan nghênh việc tỉnh Gia Lai chọn CH Séc là đối tác ưu tiên mời gọi đầu tư và hợp tác. Ông cũng đánh giá cao tiềm năng kinh tế của Gia Lai và cho rằng những đặc điểm tự nhiên và kinh tế - xã hội của tỉnh rất đáng được các nhà đầu tư Séc quan tâm.Ông Minar cam kết, với chức năng của mình, Phòng thương mại Séc sẽ tư vấn cho các nhà doanh nghiệp Séc xem xét cơ hội hợp tác – đầu tư vào Gia Lai trong các dự án và lĩnh vực hứa hẹn mang lại lợi ích cho cả hai bên. Ông cũng ủng hộ sự hợp tác kinh tế - thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và CH Séc.

Chiều cùng ngày, đoàn đã có cuộc gặp gỡ thân mật với Thứ trưởng Bộ Công thương CH Séc. Phát biểu tại cuộc gặp, Thứ trưởng cho rằng kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và CH Séc trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên, ông tin rằng trong tương lai tiến trình hợp tác giữa hai nước nói chung và với tỉnh Gia Lai nói riêng sẽ ngày càng có nhiều hiệu quả hơn. Đại diện đoàn đại biểu  Gia Lai, chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng bày tỏ mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các tỉnh thành của CH Séc, hy vọng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Séc đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp ở Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng.

Trong thời gian lưu trú ở Praha, đoàn đại biểu tỉnh Gia Lai cũng đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Hiệp hội công nghiệp và giao thông Séc, Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Séc. Đoàn đã nhận được sự tiếp đãi rất nồng nhiệt từ các cơ quan, tổ chức này. Tại buổi tiếp đoàn tại trụ sở Đại sứ quán, Đại sứ Trương Mạnh Sơn nhấn mạnh việc xác định năm 2017 là “Năm ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế và tăng cường hợp tác Việt – Séc”, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác trực tiếp giữa các địa phương hai nước.
Đại sứ Trương Mạnh Sơn cũng đã giới thiệu với đoàn những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao của các doanh nghiệp Séc mà các địa phương Việt Nam có thể hợp tác, đồng thời chỉ ra những rào cản trong hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và CH Séc, như các thủ tục hành chính, văn bản pháp luật giữa hai bên còn có những điểm khác biệt, địa lý xa xôi…

Tối ngày 28/3/2017, đoàn đại biểu lên đường đến thành phố Ostrava, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại thành phố Praha. Thời gian còn lại của lịch trình, theo như đúng kế hoạch, đoàn đã đến thăm và làm việc với 2 tỉnh Moravskoslezsko (vào ngày 29/3/2017) và tỉnh Zlín (vào ngày 30/3/2017).

Trong thời gian ở Moravskoslezsko, đoàn đã nhận được sự tiếp đón trọng thị của Tỉnh trưởng tỉnh Moravskoslezsko, đoàn đại biểu cũng đã đến thăm Trường đại học tổng hợp Ostrava, Trường đại học kỹ thuật Ostrava, tham quan nhà máy sản xuất dây cáp LANEX, doanh nghiệp hàng đầu trong lãnh vực này ở châu Âu, tham gia vào diễn đàn doanh nghiệp 2 tỉnh Moravskoslezsko – Gia Lai và các hoạt động khác. Trong cuộc họp với Tỉnh trưởng tỉnh Moravskoslezsko, chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành nhấn mạnh mong muốn hợp tác song phương lâu dài với tỉnh Moravskoslezsko, ông cũng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Séc, trong thời gian đến sẽ đến Gia Lai, Việt Nam hợp tác đầu tư trong các lãnh vực mà hai bên quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, giáo dục, y tế và văn hóa. Trong đáp từ của mình, Tỉnh trưởng tỉnh Moravskoslezsko đánh giá cao những cơ hội tiềm năng tại Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng cho các doanh nghiệp Séc trong việc hợp tác thương mại, đầu tư. Tối cùng ngày, đại diện hai tỉnh đã tiến hành ký kết nghị định thư, khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền vững giữa tỉnh Gia Lai và Moravskoslezsko.

Sau chuyến thăm và làm việc với tỉnh Moravskoslezsko, đoàn đại biểu tỉnh Gia Lai đến Zlín vào ngày 30/3/2017. Tại đây, chính quyền và nhân dân tỉnh Zlín đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các đại biểu đoàn Gia Lai khi treo quốc kỳ Việt Nam trong hai ngày 30,31/3/2017 ở cột cờ trước tòa nhà 21. Sự tiếp đón trọng thị của Tỉnh trưởng Zlín dành cho đoàn, một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài của hai tỉnh Gia Lai và Zlín trong tương lai không xa.

Trong thời gian công tác, đoàn đã dành thời gian đi tham quan thủ đô Praha, Wien, thành phố điện ảnh Karlovy Vary, thành phố Dresden...  tìm hiểu ngành công nghệ không khói ở Séc, Đức và Áo. Chuyến đi đã để lại cho tất cả thành viên trong đoàn những nét đẹp cổ kính ở các quốc gia Trung - Đông Âu, là động lực để tỉnh Gia Lai và các doanh nghiệp trong đoàn có định hướng chiến lược xây dựng và phát triển các chương trình hợp tác giữa Gia Lai với các địa phương tại Trung - Đông Âu, giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp ở khu vực này.

Ngày 2/4/2017, đoàn rời thủ đô Praha trở về Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CH Séc trong thời gian gần 10 ngày, mở ra nhiều bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Gia Lai với các địa phương trong CH Séc cũng như tăng cường mối quan hệ gắn bó, hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam và CH Séc.

Một số hình ảnh trong chuyến thăm của đoàn Gia Lai tại một số địa phương CH Séc:

 

qhe-voi-Sec%201.jpg

 Cuộc gặp với lãnh đạo Phòng thương mại Séc vào sáng 27/3/2017   

 

 

qhe-voi-Sec%202.jpg

 

 

qhe-voi-Sec%203.jpg

Gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo tỉnh Moravskoslezsko vào ngày 29/3/2017

 

Trung tâm hợp tác Châu Âu

Phòng C126 - Số 19 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM
Điện thoại: (028) 37 755 107