Chuyến thăm của đoàn công tác Tỉnh Gia Lai ở Tỉnh Moravskoslezsko, Cộng Hòa Séc

Với mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và CH Séc, ngày 24/3/2017, theo lời mời của Tỉnh trưởng Tỉnh Moravskoslezsko và được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đoàn đại biểu Tỉnh Gia Lai với 16 thành viên, do đồng chí Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Tỉnh Moravskoslezsko.

Theo lịch trình, sáng 29/3 đoàn đến thăm Trường đại học tổng hợp Ostrava và sau đó tham gia Diễn đàn doanh nghiệp hai tỉnh Moravskoslezsko – Gia Lai. Tham gia diễn đàn, ngoài các đại biểu và doanh nghiệp đoàn Gia Lai còn có Phó tỉnh trưởng Tỉnh Moravskoslezsko, Chủ tịch phòng thương mại tỉnh và các doanh nghiệp vùng Moravskoslezsko và trên toàn Séc. Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam trong chuyến đi lần này có ông Võ Trường Sơn – Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai, thiếu tướng Đặng Anh Dũng - Tư lệnh Binh đoàn 15, ông Trần Công Kha – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, ông Nguyễn Thành Xuân – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam tại Gia Lai, ông Búi Tá Thuận – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên và ông Thái Hồng Nhân – Chủ tịch HĐQT Công ty Quang Đức. Phía các doanh nghiệp Việt Nam đã bày tỏ mong muốn mở rộng mối quan hệ đầu tư hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai tỉnh, giữa Việt Nam và Công hòa Séc và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực từ các doanh nghiệp nước bạn. Đoàn cũng đã thu xếp thời gian đến thăm nhà máy sản xuất cáp LANEX lớn nhất khu vực Trung - Đông Âu, hứa hẹn sự hợp tác thú vị trong tương lai.

Đỉnh điểm của chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Cộng hòa Séc là cuộc gặp gỡ thân mật giữa Tỉnh trưởng Tỉnh Moravskoslezsko, GS. Ivo Vondrák và Chủ tịch Võ Ngọc Thành. Phát biểu trong cuộc họp, Tỉnh trưởng Moravskoslezsko ca ngợi truyền thống hợp tác giữa Việt Nam và CH Séc, ông cũng đánh giá cao những cơ hội tiềm năng tại Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng cho các doanh nghiệp Séc trong việc hợp tác thương mại, đầu tư trên nhiều lĩnh vực như khai khoáng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp hóa chất, y tế, văn hóa và giáo dục đào tạo. Trong đáp từ của mình, Chủ tịch UBND Tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành nhấn mạnh mong muốn hợp tác song phương lâu dài với Tỉnh Moravskoslezsko, ông cũng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Séc, trong thời gian đến sẽ đến Gia Lai, Việt Nam hợp tác đầu tư trong các lãnh vực mà hai bên quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, giáo dục, y tế và văn hóa. Ông Võ Ngọc Thành cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Séc sang làm ăn kinh doanh, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và Tỉnh Gia Lai nói riêng. Chủ tịch Tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, thành công của các doanh nghiệp Séc tại Gia Lai cũng là thành công của hai tỉnh Gia Lai và Moravskoslezsko, của hai dân tộc, đất nước Việt Nam – CH Séc.

Sáng ngày 30/3 trước khi đoàn rời Ostrava đi thăm và làm việc với Tỉnh Zlín, đoàn đã đến thăm Trường đại học kỹ thuật Ostrava (ĐHKT Ostrava). Ông Võ Ngọc Thành và GS. Petr Noskievic đại diện Trường đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị. Ngay sau đó đoàn cũng dành thời gian đến thăm Khoa Điện - Công Nghệ Thông Tin, ĐHKT Ostrava. Ông Võ Trường Sơn - Tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và GS. Vaclav Snasel - Trưởng khoa đã ký thỏa thuận cấp học bổng của Khoa cho các sinh viên và nghiên cứu sinh (NCS)  từ Myanmar được đề cử của HAGL. Theo đó hàng năm, Khoa Điện - Công Nghệ Thông Tin cấp cho HAGL 5 suất học bổng thạc sĩ (2 năm học) với học bổng tương đương khoảng 5 triệu đồng/tháng và 2 học bổng tiến sĩ (4 năm học) với học bổng tương đương 8 triệu đồng / tháng cho các sinh viên và NCS từ Myanmar.

Tối cùng ngày, đại diện hai tỉnh đã tiến hành ký kết nghị định thư, khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền vững giữa tỉnh Gia Lai và Moravskoslezsko. Nội dung của nghị định thư gồm:

i/ Việc phát triển trong tương lai giữa hai tỉnh Moravskoslezsko và Gia Lai sẽ chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế thương mại, giáo dục và đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao và văn hóa.

ii/ Hai bên sẽ cùng nhau nỗ lực tăng cường hợp tác, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi bên cho sự hợp tác lâu dài trong tương lai.

iii/ Hai bên sẽ hợp tác trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, tích cực thúc đẩy việc trao đổi thông tin và hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển chung.

iii/ Các phòng ban liên quan của cả hai bên sẽ duy trì liên lạc thường xuyên để tạo điều kiện cho những cuộc thảo luận và trao đổi về các vấn đề trong quá trình hợp tác giữa hai bên.

Chuyến đi thăm của đoàn công tác tỉnh Gia Lai tại tỉnh Moravskoslezsko đã thành công tốt đẹp; một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc và đây cũng là thành công của Trung tâm hợp tác Châu Âu và Trung tâm Bata, trong vai trò kết nối bang giao hợp tác giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Moravskoslezsko mà Hiệu trưởng TDTU đã giao cho 2 Trung tâm thực hiện.

Một số hình ảnh của đoàn Gia Lai trong chuyến công tác tại Tỉnh Moravskoslezsko:

 

Gia-Lai%201.jpg

 

 

Gia-Lai%202.jpg

 

Trung tâm hợp tác Châu Âu

Phòng C126 - Số 19 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM
Điện thoại: (028) 37 755 107