Đông Âu, miền đất mới với nhiều hứa hẹn

Tại sao lại là Đông Âu?
Đông Âu bao gồm các nước nằm về phía đông của bản đồ  châu Âu,  bao gồm các nước được con sông Danube thơ  mộng chảy qua và cả  những nước trải dài trên bán đảo  Balkan. Nhắc đến Đông Âu là có thể hình dung ra ngay  một Cộng Hòa Czech với Prague đẹp như một câu  chuyện  cổ tích, một Ba Lan vừa cổ kính vừa hiện đại đầy lãng mạn    hay một Hungary với Budapest lộng lẫy chẳng kém gì  Paris  xa  hoa. Các nước Đông Âu đang dần khẳng định  mình với  tình hình    chính trị  ổn định, kinh tế phát triển  vượt trội  và  tất nhiên, sở hữu cả   nền giáo  dục lâu đời và  tiên tiến  không kém gì các nước Tây âu Anh,   Pháp,  Đức,  Ý…

Dong-Au%201.jpg
   
Dòng sông Danube chảy ngang Budapest

Du học Đông Âu, hãy một lần thử nghĩ tới
Châu Âu luôn là điểm đến mơ ước, lí tưởng của nhiều bạn trẻ để học hỏi, khám phá, trải nghiệm và du lịch. Khi nhắc đến du học châu Âu, phần lớn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc du học các nước Anh, Pháp, Đức, Ý… những nước Tây Âu giàu có với nền khoa học kĩ thuật phát triển. Tuy nhiên chúng ta đã bỏ quên một Đông Âu với Czech, Ba Lan, Hungary, Slovakia, Bungaria từ lâu đã phát triển về mọi mặt từ kinh tế cho đến khoa học kĩ thuật và còn sở hữa cả những nét kiến trúc cổ điển đặc trưng, thiên nhiên xinh đẹp.
 

Dong-Au%202.jpg

Prague – thành phố đẹp như một câu chuyện cổ tích

Không những thế con người Đông Âu từ ngày xưa cho đến nay đã mang một tấm lòng cởi mở, thân thiện và hiếu khách. Vì thế mà nỗi nhớ nhà của du học sinh nơi đây sẽ được giảm đi phần nào vì cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, hạnh phúc cùng bạn bè, thầy cô luôn sẵn sàng giúp đỡ, quan tâm và chia sẻ cùng bạn. Và Hungary, một trong những quốc gia Đông Âu xinh đẹp ấy, sẽ là nơi cực kì lí tưởng cho các bạn có niềm đam mê y học với nền giáo dục và cơ sở y tế phát triển rất tốt mà chi phí thì rẻ và hợp lí hơn nhiều so với Mỹ, Úc. Ngoài ra không thể không kể đến các nước như Czech, Ba Lan, Bungaria, nơi sở hữu những trường đại học tổng hợp, kinh tế, kỹ thuật với bề dày lịch sử và nay đã phát triển thành những trường đại học thuộc hang top-ten của thé giới như Trường Đại học kinh tế Praha, Trường Đại học kỹ thuật Ostrava, trường đại Tomas Bata, trường đại học Warszawa, trường đại học tổng hợp Sofia, trường đại học kinh tế quốc dân và kinh doanh quốc tế Sofia…

Chi phí sinh hoạt sẽ ra sao? 
Các trường đại học ở Đông Âu đều thu một khoảng học phí đồng đều vào tầm khoảng 2000 đến  3000 Euro cho 1 năm học. Mức học phí này cũng tương đương với các nước Tây Âu và nếu so với cả Mỹ, Úc thì đây chỉ là một khoảng nhỏ. Nhưng bù lại, các bạn sẽ không phải đau đầu với các khoảng sinh hoạt phí tại đây vì chi phí cực kì rẻ. Nhà cửa ư? Nếu các bạn là người thích giao lưu, hội nhập nhanh với các bạn học cùng trường, cùng lớp, rèn luyện giao tiếp, trao dồi ngôn ngữ thì kí túc xá sinh viên là nơi tuyệt vời dành cho bạn. Các trường luôn có những tòa nhà kí túc xá gần trường hoặc bạn chỉ cần đi qua một vài bến xe bus hay bến tàu điện ngầm là đã đến ngay trường, kí túc xá đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ mà giá cả thì vô cùng rẻ. Và dĩ nhiên, không thiếu những buổi sinh nhật, giao lưu của các bạn trong cùng kí túc xá với nhau. Và đó sẽ là cơ hội tốt để bạn giao lưu, học hỏi và hội nhập nhanh hơn. Bên cạnh kí túc xá thường là các nhà ăn sinh viên  với thực đơn phong phú, các món ăn dinh dưỡng và giá cả cũng dành cho sinh viên. Phương tiện giao thông công cộng ở các nước Đông Âu không thua kém gì các nước khác. Bằng phương tiện giao thông công cộng này bạn có thể đi đến khắp mọi nơi trong thành phố và cả các vùng lân cận, đặc biệt còn có giá khuyến mãi cho sinh viên. Về phần ẩm thực thì các bạn không cần lo lắng gì nhé vì thực phẩm nơi đây rất phong phú, đa dạng là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa Đông Tây, Âu Á với mức giá cả phải căng. Các bạn siêng năng có thể tìm đến các siêu thị, các chợ để tìm mua gia vị, nguyên liệu về nấu ăn sẽ càng tiết kiệm hơn nữa.

Ngôn ngữ ? 
Các nước Đông Âu sử dụng ngôn ngữ riêng của từng nước, nhưng tiếng anh vẫn được sử dụng rộng rãi, phổ biến. Sẽ càng thú vị hơn nếu ngoài tiếng Anh, bạn sẽ được học thêm một ngôn ngữ mới lạ, thú vị và độc đáo mà ít ai học được. À, mà nếu bạn xuất sắc học theo chương trình của nước sở tại như cộng hòa Czech hay Ba Lan, bạn còn được miễn học phí nữa đấy. Tiết kiệm được cả một khoảng tiền đấy nhé.

Dong-Au%203.jpg

Đại học tổng hợp Sofia – trường đại học lâu đời và danh tiếng của Bulgaria và Đông Âu

MÌNH ĐÃ TRẢI NGHIỆM VÀ CẢM THẤY RẤT THÚ VỊ. CÒN CÁC BẠN THÌ SAO ?


   Bài viết của cựu sinh viên từ Bungari – Anh Thy

Trung tâm hợp tác Châu Âu

Phòng C126 - Số 19 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM
Điện thoại: (028) 37 755 107